Trending

Ngân hàng Trung ương Nga hiện đang tiến hành thử nghiệm đồng rúp kỹ thuật số với 12 ngân hàng khác nhau và tiết lộ ý định bắt đầu thí điểm tiêu dùng vào tháng 4/ 2023 thay vì vào năm 2024 như kế hoạch ban đầu.

Đồng tiền tệ kỹ thuật số của ngân hàng trung ương (CBDC) có thể đi vào hoạt động hoàn chỉnh vào năm 2023; tuy nhiên, theo ngân hàng trung ương, nhiều khả năng sẽ có lộ trình ra mắt vào thời điểm đó, hãng tin CBR của Nga đưa tin.

Ngoài ra, người ta khẳng định rằng đồng rúp kỹ thuật số có tiềm năng hoạt động như một sự thay thế cho SWIFT. Theo Olga Nikolaevna, Phó thống đốc thứ nhất của Ngân hàng Trung ương Nga, theo TASS “điều này cũng giải quyết vấn đề về việc không làm việc với SWIFT bởi vì, với sự tích hợp như vậy, SWIFT sẽ không còn cần thiết nữa”.

Tích hợp với đồng nhân dân tệ kỹ thuật số

Hơn nữa, người ta suy đoán rằng đồng nhân dân tệ kỹ thuật số mà Trung Quốc đã thử nghiệm với người dùng từ tháng 10/2020, sẽ được tích hợp vào hệ thống này của Nga.

Phó Thống đốc thứ nhất cho biết: “Năm tới, nhiều công việc tích cực hơn sẽ bắt đầu về khả năng tương tác giữa các nền tảng tiền tệ quốc gia. Bà nói thêm “sau đó sẽ rõ ràng chính xác điều này có thể xảy ra với đất nước nào.”

Thí điểm được bắt đầu vào tháng 6/2021 và một trong những động lực chính để tạo ra nó là nhu cầu giải quyết những lo ngại về việc tập trung vốn nắm giữ của các ngân hàng. Mặt khác, hạn chế sức mạnh của SWIFT mới có thể giải thích lý do tại sao Nga tăng cường nỗ lực của mình.

Ngoài ra, Nikolaevna lưu ý rằng các ngân hàng thử nghiệm tiền kỹ thuật số đang phát triển ở các mức độ khác nhau, với khoảng một nửa là tiến hành nhanh chóng.

Ngoài ra, ngân hàng trung ương cho rằng trong vòng ba năm tới, phần lớn các “quốc gia có lòng tự trọng” sẽ có tiền kỹ thuật số.

Vấn đề về thanh toán quốc tế

Vấn đề sử dụng đồng rúp kỹ thuật số một cách quốc tế có thể trở nên phân tán với thanh toán quốc tế nếu một số lượng lớn các quốc gia lách SWIFT bên ngoài các quốc gia đã bị trừng phạt. Điều này sẽ dẫn đến sự gia tăng cả độ phức tạp và chi phí. Đặc biệt, có thể khó làm cho các CBDC tương thích với nhau.

Tuy nhiên, một số ngân hàng trung ương trên thế giới hiện đang tham gia vào các chương trình thí điểm cho các nỗ lực thanh toán quốc tế hoặc đa CBDC (M-CBDC).

Có một dự án được gọi là M-CBDC Bridge, trong đó Hồng Kông, Thái Lan, Trung Quốc, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS) đều tham gia.

Ngoài ra, BIS cũng như các ngân hàng trung ương của Singapore, Malaysia, Nam Phi và Úc, cũng tham gia vào Dự án Dunbar.

Nguồn: Finbold.com

bài viết liên quan