Trending

Mỗi hệ sinh thái khi muốn mở rộng sang không gian DeFi thì AMM DEX là một lĩnh vực quan trọng cần được phát triển. Theo đó, hệ sinh thái Cosmosis đã phát triển Osmosis và phát hành token OSMO. Nếu bạn muốn tìm hiểu, cân nhắc đầu tư vào token OSMO thì bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp câu hỏi “Osmosis là gì?”. Bên cạnh đó, bài viết cũng cung cấp thêm cho bạn thông tin cần biết về token OSMO như các đặc điểm nổi bật, những tính năng chính, nhà sáng lập của Osmosis, v.v..

Osmosis là gì?

Đầu tiên, hãy cùng nhau tìm hiểu xem “Osmosis là gì?”. Osmosis được biết đến là một giao thức tạo thị trường tự động (AMM). Osmosis được xây dựng trên blockchain của chính nó – sử dụng công nghệ của Cosmos SDK và IBC (Inter Blockchain Communication Protocol – Giao thức truyền thông). IBC là một giao thức trạng thái end-to-end, hướng kết nối để giao tiếp đáng tin cậy, có thứ tự và xác định được các mô-đun trên những sổ cái phân tán riêng biệt. Do vậy IBC giúp Osmosis có thể kết nối với nhiều blockchain chạy trên Cosmos SDK như Cosmos Hub (ATOM), IRISnet (IRIS), Crypto.org (CRO), Persistance (XPRT), Regen Network (REGEN) ION, Akash Network…

Đặc điểm nổi bật của Osmosis

Tính linh hoạt trên AMM là đặc điểm nổi bật nhất của Osmosis. Đội ngũ phát triển của Osmosis đã thấy được một vấn đề quan trọng cần được giải quyết. Trước hết, các AMM như Uniswap rất phổ biến nhưng người dùng vẫn cần sử dụng Curve Finance khi có nhu cầu cho stablecoin Asset. Tiếp đó, người dùng nếu muốn giảm rủi ro Impermanent Loss thì lại phải dùng Balancer. Vậy nên họ đã cho ra đời Osmosis nhằm giải quyết những vấn đề đó. 

Tính linh hoạt này được thể hiện rõ trong một số chức năng có thể điều chỉnh được thông qua Governance của Osmosis:

  • Thay đổi mức phí giao dịch (phí giao dịch, phí rút Liquidity)
  • Thực tế có thể quản lý pool (người tạo pool hoặc công đồng)
  • Các tài sản được hỗ trợ trong AMM có thêm hoặc loại bỏ dễ dàng 
  • Tạo pool với đường cong swap khác nhau (tương tự Curve Finance) giúp phù hợp với stable asset
  • Tạo pool với tỷ lệ giá trị các token trong pool khác nhau (tương tự Balancer) giúp giảm rủi ro Impermanent Loss…

Những tính năng chính của Osmosis

Với mục đích cải thiện các khuyến khích thanh khoản ngoài những gì AMM có thể làm thì Osmosis có rất nhiều tính năng được lên kế hoạch trong quá trình phát triển. Bên cạnh đó thì Osmosis cũng có các chức năng cơ bản tương tự các AMM khác. Các tính năng cơ bản có thể kể đến như cho phép hoán đổi và cung cấp tính thanh khoản, nạp rút token liên chuỗi, hoạt động airdrop, stake token trên Keplr Wallet, khả năng Assets… Cụ thể:

  • Với việc sử dụng giao thức AMM, Osmosis cho phép người dùng chuyển đổi giữa các tài sản và cung cấp thanh khoản cho những cặp giao dịch.
  • Osmosis cho phép người dùng nạp token từ các blockchain thông qua việc tích hợp ICB. Osmosis khi ấy sẽ trở thành cầu nối xuyên chuỗi  (Cross – chain) tương tự như Ethereum và Binance Smart Chain. Nhưng hiện tại các blockchain sử dụng SDK của Cosmos mới được giao thức này hỗ trợ.
  • Người dùng có thể quản lý tài sản của mình trên Osmosis thông qua hoạt động airdrop. Hoạt động này khuyến khích người dùng sử dụng với 4 nhiệm vụ cụ thể sau: cung cấp thanh khoản cho một pool bất kỳ, thực hiện một swap trên Osmosis, stake OSMO trên Keplr Wallet, bỏ phiếu đề xuất quản trị.
  • Người dùng có thể staking token OSMO , bỏ phiếu (vote) các hoạt động nhà quản trị của nền tảng và có stake token của dự án để trở thành validator thông quan Keplr Wallet – một ví interchain dành cho hệ sinh thái Cosmos.
  • Osmosis cho phép người dùng quản lý và kiểm soát các tài sản của mình trên nền tảng thông qua khả năng Assets.

Lộ trình phát triển của Osmosis

Osmosis đang được phát triển nhanh chóng trong thời điểm hiện tại. Một sản phẩm MVP của Osmosis sẽ được ra mắt sớm nhất có thể, sau khi tuân thủ các quy trình bảo mật kỹ lưỡng. Sau khi sản phẩm mới được ra mắt, những người tham gia quản trị OSMO sẽ có thể sử dụng quyền quản trị để tái cấp vốn và thực hiện tầm nhìn dài hạn về Osmosis.

Nhà sáng lập của Osmosis

Osmosis được đồng sáng lập bởi Sunny Aggarwal và Josh Lee. Cụ thể:

  • Sunny Aggarwal: Năm 2017, ông làm việc tại Tendermint trong vai trò như một nhà khoa học nghiên cứu. Năm 2018, ông thành lập công ty Sikka – công ty cơ sở hạ tầng blockchain tập trung vào việc tham gia các giao thức và mạng lưới cho internet phi tập trung.
  • Josh Lee: Năm 2019, ông là đồng nghiệp của Aggarwal tại Tendermint. Sau đó, ông đã thành lập Chainapsis và xây dựng Keplr Wallet.

Tổng quan về token OSMO

Token OSMO là gì?

Token của nền tảng Osmosis là OSMO, được thiết lập để tham gia vào việc quản lý và cho phép người dùng thực hiện giao dịch, quản trị, mở rộng, phát triển các tính năng của nền tảng. Bên cạnh đó, OSMO còn được xem như đồng tiền để thanh toán chi phí giao dịch bằng ứng dụng, phần thưởng khuyến khích và thu hút cộng đồng. 

OSMO token sẽ được ứng dụng trong việc cung cấp thanh khoản trong Osmosis Pool để nhận phần thưởng, Staking và đề xuất cũng như biểu quyết cho những thay đổi của hệ thống.

Thông tin cụ thể của token này là:

  • Mã: OSMO
  • Blockchain: Cosmos
  • Loại Token: Utility token – token tiện ích và Governance token – token quản trị
  • Tổng cung: 1.000.000.000 OSMO
  • Cung lưu thông: 186.301.047 OSMO.

Phân bổ OSMO

Với tổng nguồn cung là 1.000.000.000 token, OSMO sẽ được phân bổ như sau:

  • Phần thưởng mine thanh khoản: 40,5%
  • Phần thưởng staking: 22,5%
  • Đội ngũ dự án: 22,5%
  • Pool cộng đồng: 4,5%
  • Nguồn dự trữ cho các chiến lược: 5%
  • Airdrop: 5%

Lịch trình phân bổ token OSMO

Cơ chế phân phối của OSMO là phân phối theo kỷ nguyên (epoch) hàng ngày theo lịch trình “tăng dần” và số token phát hành sẽ giảm đi ½ sau mỗi bốn năm, cắt giảm ⅓ mỗi năm (365 kỷ nguyên hàng ngày). Dựa trên cơ chế đó thì lịch trình phân bổ của OSMO sẽ như sau:

  • Năm đầu sẽ có tổng 300.000.000 token được phát hành.
  • Sau 365 ngày, số token sẽ bị cắt giảm ⅓. Vậy nên số token được phát hành trong năm thứ 2 là 200.000.000 token.
  • Đến năm thứ 3 thì số token được phát hành là 133.000.000 token.

Theo cơ chế và lộ trình như vậy thì úa trình gia hạn này sẽ cho phép OSMO đạt được tổng nguồn cung tối đa tiệm cận là 1.000.000.000 token.

Mua token OSMO ở đâu?

Hiện tại thì chỉ có thể mua OSMO thông qua ứng dụng của chính nền tảng Osmosis. Sau đây, Coinviet sẽ tóm tắt nhanh các bước mua OSMO:

  • Bước 1: Tạo ví trên Keplr Wallet
  • Bước 2: Rút token ATOM hoặc CRO trên các sàn giao dịch như Binance, FTX… về ví Keplr qua mạng lưới của chính nó.
  • Bước 3: Kết nối ví với nền tảng Keplr Wallet.
  • Bước 4: Chọn các cặp giao dịch có thể swap để hoán đổi, tương tự như Pancakeswap và Uniswap.

Có nên đầu tư vào Osmosis không?

Mục tiêu của dự án là tạo ra trung tâm thanh khoản cho toàn bộ hệ sinh thái Cosmos. Vậy nên Osmosis đang là một AMM hàng đầu trên hệ sinh thái Cosmos. Hệ sinh thái này tương đối lâu đời nhưng sự phát triển chưa thực sự bùng nổ. Nếu như Cosmos update xong Gravity Bridge, khả năng cao hệ sinh thái này mới thực sự bùng nổ. Vậy nên Osmosis được đánh giá là một dự án khá triển vọng nhưng để quyết định có nên đầu tư không thì cần phải cập nhật thêm tình hình mới nhất thường xuyên.

Tổng kết

Tại thời điểm viết bài, thứ hạng hiện tại trên CoinMarketCap của Osmosis đang là 208, với vốn hóa thị trường rời vào 2.218.494.119 USD. Mong rằng qua bài viết này, CoinViet đã giúp bạn nắm rõ những thông tin cần biết về dự án cũng như token chính OSMO của dự án. Chúc các bạn thành công.

bài viết liên quan