Trending

Tổng quan về thị trường

CC0 là gì

CC0 là viết tắt của “Creative Commons Zero”, có nghĩa là người tạo ra tác phẩm trí tuệ đã từ bỏ bản quyền hoặc các quyền liên quan khác đối với các tác phẩm đó để trả lại cho công chúng. Điều này có nghĩa là công chúng có toàn quyền sử dụng hoặc tái sản xuất các sản phẩm gốc này mà không cần xin phép hoặc chia sẻ lợi nhuận với tác giả gốc. 

Gần đây, các dự án NFT đã trở thành cơn thịnh nộ. Hướng đi xuống con đường “CC0”, bắt đầu với Danh từ DAO, sau đó là Blitmap, CrypToadz và cuối cùng là Moonbirds. Điều này dường như mâu thuẫn với lý do NFT đã tồn tại cho đến nay: một phiên bản độc lập số hóa những thứ tốt nhất trên blockchain và “bản quyền” là một trong những điểm cụ thể tiếp tục trở nên căng thẳng khi được đề cập đến NFT được xuất bản.

Tranh cãi vấn đề bản quyền

Có một sự thật cần được công nhận trong thị trường NFT: Bản quyền không thực sự quan trọng. Trong cơn bão NFTiffs gần đây, gần một nửa số NFT trên các sàn giao dịch được rao bán. Giao dịch OpenSea thứ cấp chỉ vài ngày sau khi ra mắt 90% NFT trong bộ sưu tập này được giữ dưới 7 ngày và 10% còn lại trong vòng chưa đầy 1 ngày.

Nhưng tất nhiên, hầu hết các bộ sưu tập NFT không thuộc nhóm “người giàu” này. Và thay vì chờ đợi cơ hội “sao trời sập đất”, họ vẫn phải nỗ lực tìm cách sinh tồn. trong thị trường chuyển động nhanh chóng này. 

Tài sản quý giá nhất của một dự án NFT không phải là bản quyền, mà là danh tiếng và thương hiệu của nó. Với CC0, cộng đồng sẽ có quyền tạo ra tác phẩm. các tác phẩm phái sinh của tác phẩm gốc mà không có rủi ro pháp lý, và do đó, các dự án NFT tồn tại. Bài học này đã được tóm tắt chuyên sâu thông qua hình ảnh. 

NFT Punk 4156 là Nhân vật hư cấu bán được hơn $3triệu vào giữa tháng 7. Punk 4156 có lẽ là một trong những nhân vật có nghệ thuật phái sinh chất lượng cao nhất trong bộ sưu tập. Nhiều nhà sáng tạo đã chọn 4156 làm nguồn cảm hứng cho tác phẩm của mình như thể đó là luật bất thành văn khi muốn tạo ra hình ảnh meme liên quan đến huyền thoại CryptoPunks.

Mặc dù CryptoPunks chưa phải là loại tài sản CC0, nhưng đây vẫn là một nghiên cứu điển hình có giá trị để  đồng sáng tạo về chủ đề xây dựng thương hiệu cho các dự án NFT. Đồng sáng tạo sẽ là một sợi dây tự nhiên kết nối cộng đồng với dự án để tạo ra một chuỗi liên kết bền vững, thay vì tạo ra các chiến dịch ngắn hạn và tạm thời như Airdrop hoặc Giveaway. 

Ngay cả khi bạn đưa CC0 vào văn phòng cùng với sự phát triển của thị trường NFT, một nền văn hóa của những câu chuyện hay, thì càng nhiều bộ sưu tập NFT càng có cơ hội “sống sót” qua bàn tay và trí tưởng tượng vô tận của cộng đồng.

Nhận định của người viết

Cấp cho khán giả tất cả các quyền sử dụng và tạo ra các tác phẩm phái sinh là một chuyện, việc tìm cách để họ tham gia vào quá trình sáng tạo  là một  chuyện khác. Hãy nhớ rằng CC0 là một phương pháp. Một công cụ có thương hiệu, không phải là một công cụ xây dựng phần mềm. Nhóm dự án phải luôn tích cực tham gia và giao tiếp với đúng đối tượng thông qua hoạt động sáng tạo ghép câu. Lịch sử của thương hiệu đã được tạo ra trước đó. 

Tinh thần sáng tạo này trước hết nên xuất phát từ nhóm tạo ra dự án, sau đó dần dần lan tỏa ra cộng đồng để biến những người xa lạ thành những người hâm mộ trung thành. CC0 sẽ là vũ khí lợi hại để các dự án tồn tại trong thị trường NFT khắc nghiệt, nhưng nó sẽ sớm trở nên vô nghĩa nếu dự án không có một kế hoạch sử dụng và khai thác cụ thể. Nghiên cứu kỹ lưỡng những lợi ích mà vũ khí này mang lại cho bạn.

Kết luận

Qua bài viết trên, coinviet đã giới thiệu các bạn về CC0 và những thông tin về nó.

Hy vọng những thông tin trên hữu ích và chúc các bạn đầu tư thành công! Mọi thắc mắc vui lòng comment dưới bài viết để coinviet hỗ trợ và cùng thảo luận.

bài viết liên quan