Trending

Mining Pool là gì?

Mining Pool là mỏ đào của các thợ đào (miner). Đây là nơi mà các thợ tạo tập hợp lại với nhau. Họ cùng nhau góp sức làm tăng sức mạnh tính toán để giải thuật toán nhanh và hiệu quả hơn, tăng khả năng khai thác thành công các khối blockchain để nhận thưởng.

Cách hoạt động của Mining Pool

Ví dụ sau sẽ giúp bạn hiểu rõ cách hoạt động trong Mining Pool.

Giả sử bạn và 99 thợ đào khác solo mining – đào riêng lẻ, mỗi người sở hữu 0.01% hashpower (sức mạnh băm) của cả mạng. Điều đó có nghĩa là bạn sẽ có thể: 

  • Trung bình trong mỗi 10,000 khối tạo ra bạn sẽ khai thác được một khối . 
  • Với tốc độ tạo khối rơi vào 10 phút/block thì trung bình 144 khối được bạn khai thác mỗi ngày, bạn có thể sẽ khai thác được một khối mỗi 10 tuần.

Tuy nhiên, việc này không có nghĩa chắc chắn bạn sẽ khai thác được 1 khối sau mỗi 10 tuần, nó chỉ là xác suất bạn có thể làm được điều đó. Nếu không gặp may mắn, thời gian đó có thể lên đến 20 – 50, bạn sẽ không có thu nhập trong thời gian đó mà vẫn phải trả chi phí cho những tài nguyên bị tiêu tốn cho việc đào.

Còn khi bạn cùng 99 người trên kết hợp tạo thành một mining pool, tỉ lệ băm (hashrate) của cả nhóm sẽ có là 1%. Khi đó:

  • Trung bình cứ 100 khối tạo ra, sẽ có một khối nhóm tìm thấy và khai thác. Điều đáng nói ở đây là nhóm có thể tìm thấy và khai thác nhiều hơn 1 khối mỗi ngày.
  • Sau đó khi phần thưởng được nhận về, sẽ chia đều cho những người góp sức vào mining pool.

Các mô hình chia sẻ lợi nhuận Mining Pool

Có 4 mô hình thanh toán Mining Pool phổ biến nhất đó là:

Pay-Per-Share (PPS)

Phương pháp Pay-per-Share (PPS) cung cấp khoản thanh toán ngay lập tức và được đảm bảo cho người khai thác vì đóng góp của họ vào xác suất nhóm tìm thấy khối. Người khai thác được thanh toán từ số dư hiện có của nhóm và có thể rút khoản thanh toán của họ ngay lập tức. 

Mô hình này cho phép ít có sự chênh lệch nhất có thể trong việc thanh toán cho các thợ đào đồng thời chuyển phần lớn rủi ro cho người điều hành nhóm.

Pay-per-last-N-share (PPLNS)

Phương pháp này là hình thức phân bổ lợi nhuận dựa trên cổ phần mà thợ đào đóng góp, có liên quan chặt chẽ đến khác khối được khai thác. Nếu mỏ đào khai thác được nhiều, thì tất cả các thợ đào sẽ nhận được nhiều lợi nhuận hơn và ngược lại.

Pay Per Share+ (PPS+)

Đây là sự pha trộn của hai mô hình PPS và PPLNS. Phần thưởng khối được giải quyết theo mô hình PPS và phí giao dịch được thanh toán theo phương thức PPLNS.

Có nghĩa là trong chế độ này, miner có thể có thêm thu nhập từ một phần phí giao dịch dựa trên phương thức thanh toán PPLNS.

Full Pay Per Share (FPPS)

FPPS tương tự như PPS, nhưng nó không chỉ trả cho phần thưởng khối dự kiến mà còn cả phí giao dịch. FPPS tính phí giao dịch tiêu chuẩn trong một khoảng thời gian nhất định (thường là 24 giờ qua hoặc ngày trước) và phân phối nó cho các thợ đào.

Ưu điểm của Mining Pool

  • Giảm tải chi phí phần cứng và điện khi sử dụng để đào
  • Tăng cơ hội sinh lời

Nhược điểm của Mining Pool

  • Thường bị ràng buộc bởi quy định trong Mining Pool
  • Các thợ đào phải chia sẻ mọi phần thưởng tiềm năng
  • Khi các Mining Pool lớn nắm giữ và thống trị quá trình khai thác có thể gây ra mối đe dọa đối với sự phi tập trung của đồng tiền đang được khai thác

Một số Mining Pool lớn trong thị trường

Có thể kể đến một số Mining Pool như AntPool, Foundry USD Pool, F2Pool, BTC.com Pool,..Trong đó:

  • Antpool là Mining Pool lớn nhất thế giới ở thời điểm hiện tại. Mining Pool này chiếm hashrate của mạng lưới Bitcoin lên đến hơn 20%.
  • Foundry USD Pool là một mỏ đào lớn của Bắc Mỹ, họ sử dụng hình thức thanh toán FPPS, thu nhập của các thợ đào ở đây khá ổn định.

Lời kết

Trên đây là những thông tin mà bạn cần biết về Mining Pool cũng như các hoạt động của nó. CoinViet hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho các bạn trong việc đầu tư sắp tới. Chúc các bạn thành công.

bài viết liên quan