Trending

Tổng quan về dự án

Gitcoin là gì

Gitcoin là một nền tảng kêu gọi đầu tư vào các dự án trong thị trường tiền điện tử. Gitcoin ra đời nhằm mục đích tài trợ cho các sản phẩm dành cho cộng đồng trong các vòng Gitcoin Grants diễn ra hàng quý. Đổi lại, các dự án này mở ra cơ hội airdrop cho cộng đồng đóng góp. Gitcoin giúp cho các dự án và nhà phát triển được tiếp xúc với nhà đầu tư dễ dàng hơn và mang lại nhiều lợi ích cho cộng đồng. 

Ảnh hưởng của việc gây quỹ cộng đồng

Đầu tiên, hãy tưởng tượng nếu bạn có một nguồn vốn và muốn phân bổ nguồn vốn đó cho các sản phẩm mã nguồn mở cần được cấp vốn. Ở cấp độ cá nhân, điều này có thể được giải quyết bằng cách xem xét từng dự án một cách chi tiết, nhưng không phải ở quy mô của hệ sinh thái Ethereum.

Thứ hai, các dự án nguồn mở phi lợi nhuận, chẳng hạn như: cơ sở hạ tầng công khai, thư viện hữu ích có thể tạo điều kiện thuận lợi cho công việc của các nhà phát triển, giáo dục miễn phí, dịch vụ miễn phí… thường ít được hỗ trợ tài chính, vì đơn giản là nó không mang lại lợi nhuận cho các nhà đầu tư.

Thứ 3, cần đảm bảo được các dự án được ủng hộ nhiều nhất bởi cộng đồng sẽ phân bổ nhiều tiền nhất từ quỹ của cộng đồng.

Giải pháp của dự án

Trao lại quyền quyết định cho cộng đồng của Ethereum – phân bổ vốn dựa trên ý kiến ​​của công chúng.

Sử dụng cơ chế “Quadratic Funding” để đảm bảo các sản phẩm sẽ nhận được số vốn đạt tỉ lệ thuận với số lượng người dùng ủng hộ dự án tránh phụ thuộc quá nhiều vào số tiền mà người dùng tham gia Donate.

Cách Quadratic Funding hoạt động

Thuật ngữ Quadratic Funding là khái niệm lấy ý tưởng từ cụm từ “Quadratic voting to a funding mechanism”. Cả hai đều được CEO Ethereum là Vitalik Buterin thảo luận rộng rãi qua các bài đăng trên blog của mình và một số bài báo mà anh là đồng tác giả cùng với Glen Weyl và Zoë Hitzig.

Các khoản tiền được huy động bởi các đối tác huy động vốn cộng đồng Ethereum được tổ chức trong Matching Pool và được sử dụng để tài trợ cho các dự án mã nguồn mở. Trong Gitcoin, số tiền tài trợ nhận được từ dự án được tính bằng công thức “Quadrale Funding”. Nếu số tiền nhận được từ dự án tỷ lệ với bình phương của tổng các căn bậc hai của hỗ trợ tài chính nhận được. 

Nói cách khác, mô hình tài chính hình vuông tạo ra động lực mạnh mẽ cho các cá nhân quyên góp dù chỉ một lượng nhỏ.

Nhận định của người viết

Như tôi đã đề cập ở đầu bài viết, các điều kiện để nhận phần thưởng airdrop trong các dự án tiếp theo ngày càng trở nên chặt chẽ và nghiêm ngặt hơn. 

Vì vậy, khi mọi người quyết định thực hiện Donate một dự án nào đó, mọi người nên nhìn vào Twitter và xem liệu họ có đang kiếm tiền bằng Gitcoin hay không? 

Nếu vậy thì mọi người hãy dành một ít tiền để donate cho các dự án Gitcoin, không cần donate nhiều, 1-5 DAI là đủ. Tốn nhiều hơn, nhưng bù lại nó tăng cơ hội chiến thắng của mọi người và tỉ lệ R: R cũng rất cao.

Kết luận

Qua bài viết trên, coinviet đã cùng các bạn tìm hiểu về dự án Gitcoin và những điểm nổi bật của dự án.

bài viết liên quan