Trending

Tổng quan về thị trường

Play-to-earn là những dự án trò chơi mang lại lợi ích cho người dùng khi có thể tạo ra phần thưởng bao gồm các coin/token có thể quy đổi thành tiền. Dẫn đầu xu hướng này là dự án Axies Infinity với sự tăng trưởng mạnh mẽ của coin AXS với ATH là $161.

Bên cạnh đó, Play-to-earn đã trở thành xu hướng bùng nổ với hàng nghìn dự án được ra mắt với nhiều thể loại và gameplay khác nhau. Đây cũng là cơ hội để những kẻ xấu với mục đích lừa đảo nhà đầu tư có thể trục lợi. 

Sau đây là những dấu hiệu nhận biết một dự án Play-to-earn có dấu hiệu lừa đảo người dùng.

Nhóm phát triển dự án không rõ ràng

Dấu hiệu đầu tiên và quan trọng nhất để tiết lộ một trò chơi lừa đảo để kiếm tiền là nguồn thông tin không đầy đủ về nhóm dự án. Một trò chơi uy tín luôn có những nhà phát triển chuyên nghiệp có tiểu sử của họ có thể được tìm kiếm trên internet. Người dùng có thể dễ dàng biết được thành tích của họ cũng như cách họ đã thành công trong quá khứ. Do đó, trong trường hợp bạn không thể tìm thấy thông tin về các nhà phát triển trò chơi, chúng ta hãy xem xét cẩn thận trước khi đầu tư vào nó. Ví dụ, Zodiac Games, một trong những trò chơi lừa đảo để kiếm tiền, đã đánh cắp hơn 2,18 triệu đô la từ các nhà đầu tư. Khi bị thúc ép, họ giải thích rằng đội của họ còn trẻ và không muốn công khai.

Tuy nhiên, có một số trò chơi kiếm tiền nghiêm túc được tạo ra bởi các nhóm ẩn danh vì họ không muốn công khai thông tin cá nhân. Vào thời điểm đó, rất khó để tìm kiếm thông tin xác nhận tính hợp pháp của dự án, do đó, người dùng cần kiểm tra các yếu tố tiếp theo.

Các mạng xã hội tầm thường

Có một mạng xã hội với một cộng đồng lớn mạnh là yếu tố cần thiết để phát triển bất kỳ trò chơi nào để kiếm tiền thành công. Do đó, khi nghiên cứu một dự án, đừng quên xem qua các mạng xã hội của dự án và chú ý nhiều hơn đến các thông điệp thực tế trong các cuộc trò chuyện và số lượng cá nhân tham gia vào cộng đồng. Nếu bạn phát hiện một số bình luận hoặc người dùng bất thường, chúng ta hãy cảnh giác và kiểm tra một số thông tin liên quan để đảm bảo tính xác thực của chúng.

Thiếu đánh giá đáng tin cậy

Trong cộng đồng Play-to-earn, người chơi luôn nhanh chóng phản hồi các dự án mới đang xuất hiện trên thị trường. Vì vậy, khi trò chơi ra mắt, trong vài ngày (hoặc vài giờ), nó sẽ nhận được phản hồi cũng như phân tích về mọi mặt từ người dùng trên toàn thế giới. Do đó, một trò chơi chơi để kiếm tiền mà thiếu các đánh giá đáng tin cậy trên các nền tảng phổ biến là rất bất thường. Nhiệm vụ của bạn là kiểm tra kỹ nó trên các nền tảng chuyên nghiệp trước khi quyết định đầu tư.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp, thông qua các thủ đoạn tinh vi, những kẻ lừa đảo cũng tạo ra các đánh giá tích cực giả mạo về các dự án của họ trên các trang web của bên thứ ba. Họ đăng ký trước hàng trăm tài khoản trên các diễn đàn lớn với tư cách cá nhân hợp pháp. Do đó, người chơi cần kiểm tra kỹ từ các yếu tố khác nhau.

Thu nhập tương lai không rõ ràng

Mọi dự án đều được thiết kế để tạo ra doanh thu và điều quan trọng là phải hiểu giá trị tăng thêm sẽ đến từ đâu. Một trò chơi kiếm tiền không chia sẻ chính xác thu nhập của họ trong tương lai cũng như kế hoạch phát triển của họ, thì rất có thể đó là một trò lừa đảo. Người chơi không nên đầu tư trừ khi họ hiểu cách một dự án sẽ kiếm tiền.

Tiếp thị trên mạng

Nhiều dự án Play-to-earn dựa trên cơ chế tiếp thị đa cấp (MLM). Điều này giống với kinh doanh theo mạng truyền thống, bản thân nó không phải là một trò lừa đảo. Nhiều dự án hợp pháp đã sử dụng MLM để thu hút thành viên mới, nhưng nếu nguồn tiền duy nhất của dự án là kinh doanh theo mạng, thì đó chắc chắn là lừa đảo. Ngoài MLM, cần phải có các phương pháp giá trị gia tăng. Các dự án thực tế không thể cung cấp cho người dùng tỷ suất lợi nhuận cao đến mức nực cười.

Hợp đồng thông minh giả

Hợp đồng thông minh là một yếu tố quan trọng đối với tính hợp pháp của trò chơi chơi để kiếm tiền. Cách tiếp cận đơn giản nhất để xác thực các hợp đồng thông minh của dự án là sử dụng các dịch vụ như Etherscan hoặc BSCScan. Thông qua các hợp đồng thông minh, các trình khám phá khối sẽ cho bạn biết khi nào dự án được hình thành, khi nào nó được phát hành ra công chúng, nó có bao nhiêu người dùng và bao nhiêu mã thông báo đã được phân phối. Do đó, nếu một trò chơi không tìm thấy hợp đồng thông minh trong các nền tảng được liệt kê ở trên, nó nên được xem xét lại.

Các tín hiệu khác

Một số dự án lừa đảo, được tạo ra một cách bất cẩn, thường có một số chi tiết đáng ngờ, chẳng hạn như lỗi chính tả và liên kết bị hỏng. Trong quá trình nghiên cứu, bạn nên chú ý một chút cờ đỏ để phòng tránh những hậu quả trong tương lai.

Kết luận

Qua bài viết trên, coinviet đã cùng các bạn tìm hiểu về những dấu hiệu nhận biết dự án Play-to-earn lừa đảo.

Hy vọng những thông tin trên hữu ích và chúc các bạn đầu tư thành công! Mọi thắc mắc vui lòng comment dưới bài viết để coinviet cùng thảo luận và hỗ trợ.

bài viết liên quan