Trending

Tổng quan về thị trường

Web2.5 là gì

Web2.5 là sự chuyển đổi giữa Web2 và Web3, một sự kết hợp của hai loại này cho phép người dùng duyệt Web2 bằng cách sử dụng Web3. Ví dụ, chúng ta sử dụng giao diện  Web2 để giao tiếp, mua bán, giao dịch NFT, Web2.5 ngày nay là  cầu nối giữa Web3 và Web2 Internet. 

 Trong Web2.5, chúng tôi sử dụng tài nguyên Web3 trong cơ sở hạ tầng Web2, bao gồm IP, miền DNS tập trung theo mô hình Web2, đám mây tập trung, v.v. Và rất khó cập nhật ngay lập tức, vì vậy Web2.5 là một phần của  phát triển Web3: n – một hỗn hợp của  Web2 và Web3, tập trung và phi tập trung, và đó là những gì chúng ta  thấy lần này.

Web 3.0 có thực sự cần thiết

Trải nghiệm của người dùng

Bất kỳ công nghệ mới nào muốn được áp dụng rộng rãi đều phải dễ sử dụng và có trải nghiệm người dùng tốt. Nếu gọi Web3 là “nâng cao” thì sử dụng Web3 ngày nay cũng cần một chuyên gia phải “cao cấp”. 

 Trải nghiệm người dùng là một trong những vấn đề của người dùng Web2 đối với Web3. Cách chúng tôi kết hợp các điểm tiếp xúc hiện tại của người dùng Web2 và đưa họ đến Web3 theo cách thân thiện và dễ sử dụng nhất là kết hợp các mô hình Web2 và Web3, và chúng tôi đang thấy rất nhiều sự kết hợp thú vị. trong vài năm tới mà không có Web3 hoàn chỉnh, điều này vẫn là một thách thức lớn trong việc giáo dục người dùng Web2. 

 Là một ví dụ về hệ sinh thái NEAR, FLOW tập trung nhiều vào khả năng tiếp cận và  thân thiện với người dùng khi thiết kế các tính năng  như Wallet. Trong các ví thông thường, chuỗi khóa công khai khiến người dùng không thể  nhớ và có xu hướng sao chép / dán lỗi mỗi khi chuyển tiền, nhưng ví NEAR đã giải quyết  vấn đề lịch sự với miền .NEAR được tích hợp sẵn (ví dụ: gfiblockchain) .Ngoài ra, trong xu hướng phát triển Web2.5 hiện nay, các dịch vụ tên miền như ENS, TNS, SpaceID, Unstoppable Domain…

Flow cho phép người dùng Web2.5 đăng ký tài khoản trực tiếp qua email mà không cần phải lưu trữ hoặc ghi nhớ các khóa cá nhân và tên viết tắt 12, 24 ký tự. Người dùng không cần tải các tiện ích mở rộng trình duyệt như Metamask mà giao dịch trực tiếp bằng thẻ ngân hàng. Nó giống như một người tiêu dùng bình thường sử dụng Web2 hơn là các ví blockchain phức tạp khác.

Mô hình kinh doanh của dự án

Mô hình kinh doanh Web2 hiện tại của hầu hết các nền tảng chính là cung cấp dịch vụ miễn phí và bán dữ liệu khách hàng, về mặt pháp lý sẽ có vấn đề. Gần đây, các luật mới đã được đưa ra để bảo vệ  quyền riêng tư của người dùng và gần đây nhất là Đạo luật Bảo vệ Quyền riêng tư của Người dùng của Liên minh Châu Âu và  nhiều quốc gia đã tuân theo luật đó. Hiện tại, nhiều công ty Web2 đã bị phạt vì vi phạm dữ liệu quyền riêng tư của người dùng, bao gồm cả những tên tuổi lớn như Google, Facebook, v.v. 

 Câu hỏi là: 

  • Ai sở hữu dữ liệu người dùng? Công ty, nhà sưu tập hay người sử dụng? 
  • Chủ sở hữu dữ liệu Họ được bán theo những điều kiện nào? 
  • Mô hình nào mà Web3 hướng tới để giải quyết vấn đề này? 

 Chúng tôi đang nỗ lực thay đổi cách dữ liệu người dùng được lưu trữ để người dùng có thể quản lý và đưa ra quyết định về dữ liệu của họ. Web3 giúp kiểm soát người dùng, nhưng sẽ mất một khoảng thời gian để Web3  giải quyết  vấn đề này. Không có cách rõ ràng để làm điều này trong Web3. Đây là một trong những vấn đề cực kỳ quan trọng vì nó ảnh hưởng đến khả năng tồn tại của mô hình kinh doanh Web3 và “Dữ liệu mới là mô hình kinh doanh web chứ không phải Coin, Token”.

Mô hình kinh doanh hiện tại của các dự án tiền điện tử chủ yếu xoay quanh việc tăng cường sử dụng các dự án tiền điện tử để trao đổi và bán token, và mô hình này không bền vững vì không có sự lưu thông trao đổi giá trị. dòng tiền, hay thường nói một cách đơn giản, là vấn đề thu nhập, chi phí và lợi nhuận trong mối quan hệ với giá trị thị trường của doanh nghiệp được đề cập. 

 Định giá dựa trên giá trị thực của công ty thông qua thu nhập và chi phí luôn quan trọng và bền vững, cho dù đó là Web2 hay Web3. Mọi thứ cần có thời gian, bởi vì sự hiểu biết hạn chế của các nhà đầu tư về ngành công nghiệp mới, kết hợp với sự cường điệu quá mức, đã thổi phồng giá trị thị trường của các công ty khởi nghiệp liên quan đến tiền điện tử lên quá cao, như trong DOTCOM trong những ngày đầu của Internet. Đây là một bộ tăng tốc khởi chạy sớm cho Web3 và mọi thứ đều có hai mặt, bộ tăng tốc này vừa có ích vừa có hại.

Tiền điện tử không phải là mô hình cốt lõi của Web3, mà chỉ là đòn bẩy và công cụ để tạo ra các mô hình tài chính đơn giản trong các hệ sinh thái nhỏ này và giữa các hệ sinh thái sử dụng tiền điện tử. Mô hình kinh doanh của Web3 xoay quanh dữ liệu và đưa dữ liệu người dùng trở lại người dùng có quyền kiểm soát, ủy quyền hoặc bán dữ liệu của họ. 

Vì vậy, liên quan đến sự phát triển của mạng, công nghệ blockchain có giá trị và quan trọng hơn tiền điện tử vì hướng bảo vệ dữ liệu người dùng và một mô hình kinh doanh mới. Điều này không phải để đánh giá thấp thị trường tiền điện tử, mà cho thấy rằng quy mô thị trường hiện tại là nhỏ so với những gì Web3 đã tạo ra. Ví dụ rõ ràng nhất cho bạn là một công ty có mô hình kinh doanh dựa trên dữ liệu người dùng là Google có giá trị bằng toàn bộ thị trường tiền điện tử cộng lại. 

Điều này sẽ mất một thời gian. Hiện tại, có rất nhiều lời hứa hoặc cường điệu về lộ trình của nhiều dự án sẽ thực hiện nó một cách hoàn hảo và mang lại lợi ích tối đa cho người dùng, nhưng tôi nghĩ nó cũng tương tự như lời hứa rằng ô tô bay sẽ sớm phổ biến ở khắp mọi nơi khi những chiếc ô tô bay đầu tiên ra đời… và được thử nghiệm cách đây 10 – 20 năm. Mọi sự phát triển đều cần một quá trình để trưởng thành.

Cần hoàn thiện các luật lệ

Nếu Web2 độc quyền  và Web3 có quá nhiều lỗ hổng bảo mật, thì làm sao Web2.5 có thể hữu ích và hoàn thiện? 

Để áp dụng hoàn toàn kiến ​​trúc Web3, mô hình kinh doanh có thể phải vi phạm một số luật giống như chúng ta thấy trong các mô hình kinh tế chia sẻ và những mô hình này cũng sẽ mất nhiều thời gian để nhận ra. Việc thích ứng sẽ được yêu cầu để tuân thủ luật, nhưng Web2.5 cho phép các công ty đó tuân thủ luật Web2 và tiếp tục cung cấp các sản phẩm Web3 như NFT. 

Ví dụ: các sàn giao dịch DEX hiện tại có nhiều lỗ hổng hoặc tính ẩn danh trong nhiều dự án chuỗi khối, không tương thích với luật pháp của nhiều quốc gia và luật chống rửa tiền quốc tế. Cá nhân tôi sẽ không ngạc nhiên nếu có một thế hệ DEX mới yêu cầu người dùng KYC, nhưng vẫn đảm bảo quyền riêng tư của người dùng trong các giao dịch bằng các thuật toán tiên tiến như Zero Knowledge Proof… và các trung tâm này  có thể hợp tác với các cơ quan điều tra nếu cần thiết . 

Một ví dụ về mô hình Web2/Web3 kết hợp là  các sàn giao dịch như Coinbase hoặc Binance, cho phép mọi người trao đổi tài nguyên Web3 bằng cơ sở hạ tầng  Web2.

Kết luận

Qua bài viết trên, coinviet đã cùng các bạn tìm hiểu về mô hình web2.5 và những điểm nổi bật của nó.

Hy vọng những thông tin trên hữu ích và chúc các bạn đầu tư thành công! Mọi thắc mắc vui lòng comment dưới bài viết để coinviet hỗ trợ và cùng thảo luận.

bài viết liên quan