Trending

Trong chu kỳ trước chúng ta đã chứng kiến sự tăng trưởng của Defi và NFTs. Vậy câu hỏi đặt ra là chu kỳ tới sẽ có xu hướng là gì?

Dưới đây là những đề xuất của tôi về các xu hướng trong chu kỳ tới dựa vào mức độ phát triển của chúng ở hiện tại.

Các xu hướng trong chu kỳ tăng trưởng sắp tới là

Các giải pháp Layer 2

Blockchain Ethereum ngày càng phát triển tuy nhiên để tăng tính phi tập trung của mạng lưới cũng như tính bảo mật của mạng lưới nên blockchain sẽ có 1 tốc độ giao dịch thấp và phí giao dịch khá cao. Các giải pháp layer 2 được sinh ra để giải quyết vấn đề này. 

Các giải pháp layer 2 cung cấp khả năng tăng thông lượng, do đó mở rộng quy mô của blockchain trong khi kế thừa tính bảo mật từ chain chính. Các giải pháp như StarkNet và zkSync cho phép gộp hàng nghìn giao dịch thành 1 giao dịch duy nhất và gửi nó lên Ethereum. Điều này làm giảm chi phí giao dịch và tăng tốc độ sử lý giao dịch của chain lên.

Vậy tại sao tôi cho rằng layer 2 sẽ là xu hướng trong chu kỳ tới. Bời vì các giải pháp này giống như xương sống trong Defi giúp chúng ta truy cập Defi an toàn và phi tập trung.

Hiện tại, các giải pháp Lớp 2 như zkSync , Starknet , Polygon Hermez , Optimism Arbitrum , đều đang trong quá trình phát triển tích cực và cho thấy một lượng lớn tiến bộ sẽ sớm dẫn đến các yêu cầu cơ bản cần thiết để áp dụng.

zkSync sắp tới sẽ diễn ra Fair Launch Alpha và đây là một sự kiện đặc biệt để biết được rằng liệu giải pháp này sẽ có hướng phát triển ra sao trong thời gian tới.

Web3 

Web3 mở ra một kỷ nguyên mới khi chỉ cần một tài khoản và mật khẩu không có thông tin cá nhân vẫn có thể kết nối được với hàng ngàn trang web mới cũng như nền tảng.

Web3 mang lại một kho dữ liệu về người dùng khổng lồ cho nhà phát triển. Họ có thể thu thập thông tin về cách hoạt động của người dùng và đưa ra các đề suất phù hợp. Kho dữ liệu từ người dùng này được định giá hàng triệu USD và con số này sẽ tiếp tục tăng khi Web3 ngày càng mở rộng hơn nữa. Trong tương lai Web có thể phát triển theo hướng sau. Tạo một ví liên kết nó với bất kỳ trang nào trong số hàng trăm trang web mà bạn có tài khoản. Khi truy cập vào trang web đó bạn chỉ cần nhấn nút “Đăng nhập bằng ví web3” vậy là xong. Một ví, một mật khẩu có thể liên kết tất cả, bảo vệ quyền riêng tư và vẫn tự do kết nối internet. Một social graph được mở ra giúp bạn kết nối với cả bạn bè. Chi tiết các mối quan hệ đều được thể hiện rõ ràng. 

Một số dự án Web3 mà bạn có thể tham khảo như Cyberconnect, Project Galaxy,…

NFT Music

Các nền tảng phát hành NFT music càng ngày càng phát triển. Nếu bạn chia đọc biết về NFT music tôi đã có một bài viết giải thích về nó tại đây: Link.

Khi NFT được ứng dụng nhiều hơn ngoài việc sưu tập thì nó cũng đang được áp dụng vào nhiều lĩnh vực khác như giải trí, xác minh danh tính,… NFT music cũng là một lĩnh vực được các nhà phát triển chú ý tới khi đây là một mảng mới, tiềm năng tăng trưởng còn rất nhiều, ngoài ra khi NFT music cũng có use case riêng của nó ngoài việc chỉ mang tính sưu tập đơn thuần.

Các nghệ sĩ cũng thấy được rằng NFT music có thể thay đổi nền âm nhạc thị trường truyền thống khi nó mang đến cho họ nhiều doanh thu hơn, bảo vệ tác quyền của họ mà vẫn thu hút các fan hâm mộ, mang lợi ích đến cho họ. 

Một số dự án nổi bật mà bạn nên quan tâm là:  sound.xyz, royal.io, …

Gamefi trỗi dậy

Hiện tại trong một trò chơi truyền thống người có thể mua vật phẩm, hoặc trả phí cho một vài tính năng để có thể trải nghiệm trò chơi, một số trò chơi thì hoàn toàn miễn phí bạn chỉ cần bỏ công sức để kiếm vật phẩm trong game. Nhưng mọi vật phẩm hay tiền bạc mà bạn đổ vào trò chơi đó đều nằm trên các sever game của các nhà phát triển. Khi nhà phát triển dừng hoạt động game đó tức là mọi công sức cùng tiền bạc của bạn sẽ mất hết.

Đối với Gamefi điều này sẽ không xảy ra bởi mỗi một vật phẩm, tài sản trong game đều được mã hóa dưới dạng NFT. Khi game dừng hoạt động bạn hoàn toàn có thể mua bán các vật phẩm đó trên các sàn giao dịch NFT. 

Hiện tại, ngành công nghiệp trò chơi có lợi nhuận cao hơn tất cả các lĩnh vực truyền thông khác cộng lại và cho đến nay, người chơi chỉ đơn giản là bị loại khỏi phương trình đó. Chơi game trên web3 không phải là một điều gì đó tưởng tượng, mà đó là một thực tế đã được hình thành.

Một số trò chơi tiềm năng nếu bạn quan tâm: Influence, Parallel, Loot Realms, Guild of Guardians.

Một số vấn đề trở ngại

  • Web3 vẫn đang chỉ ở trong những ngày đầu tiên phát triển, nên cầm một lượng lớn các nhà phát triển để có thể đẩy nhanh tốc độ, ngoài ra lượng người dùng còn ít nên chưa thu thập được nhiều trải nghiệm người dùng.
  • Các giải pháp layer2 cần hoạt động trơn tru để hỗ trợ cho lớp cơ sở hoạt động mượt mà hơn
  •  Các nền tảng cần nhiều người dùng hơn để có thể đưa ra sản phẩm tăng trải nghiệm người dùng.

Tổng kết

Trên đây là tổng hợp những thông tin cần thiết để mọi người hiểu về các xu hướng tiếp theo trong mùa bull run tới. Hy vọng bài viết mang lại thông tin hữu ích đến người đọc. Để đọc thêm những bài viết hay về các dự án khác mọi người có thể tìm đọc thêm tại website CoinViet Insights

bài viết liên quan