Trending

Digital Currency Group là gì?

Digital Currency Group (DCG) là một trong những Quỹ đầu tư mạo hiểm lớn nhất trong thị trường Crypto. DCG được thành lập bởi Barry Silbert vào năm 2015. Quỹ có rất nhiều dự án đầu tư thành công cũng như những thương vụ đình đám trong thị trường. DCG báo cáo vào tháng 9 năm ngoài rằng giá trị khối lượng tài sản mà họ đang quản lý lên đến 50 tỷ đô la.

DCG đang sở hữu cũng như điều hành một số công ty, doanh nghiệp trong lĩnh vực này như:

  • CoinDesk: một trong những nền tảng truyền thông, đưa tin tức và sự kiện trong lĩnh vực này
  • Genesis Trading: Công ty môi giới Crypto hàng đầu trong thị trường tiền điện tử. Theo báo cáo thì vào tháng 1 năm 2021, công ty này đang quản lý khối tài sản lên đến hơn 20 tỷ đô la.
  • Grayscale Investments: đây là một công ty quản lý tài sản kỹ thuật số lớn nhất mà Quỹ quản lý. Họ là nhà quản lý của rất nhiều sản phẩm gồm cả phương tiện đầu tư Bitcoin được giao dịch công khai đầu tiên, Bitcoin Investment Trust (GBTC).

Phương thức đầu tư của Digital Currency Group

DCG là một đội ngũ vô cùng nhiệt tình, họ tin rằng bitcoin và công nghệ blockchain sẽ thúc đẩy sự thay đổi kinh tế và xã hội toàn cầu. Mô hình độc đáo của DCG cho phép Quỹ triển khai các nguồn lực của mình để xây dựng hệ sinh thái Bitcoin và blockchain về lâu dài.

Hay cụ thể hơn, DCG hướng đến việc hỗ trợ, đẩy nhanh sự phát triển của một hệ thống tài chính mới trên blockchain thông qua việc hỗ trợ và xây dựng từ những bước đầu các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực tiền điện tử và blockchain.

Rất nhiều dự án được DCG đầu tư và đã tạo được tiếng vang lớn, kéo theo nhiều quỹ khác muốn đầu tư vào DCG. Một vài cái tên đầu tư vào DCG như Bain Capital Ventures, CME Ventures, Ribbit Capital, Latin America Fund,..

Đội ngũ thành viên của Digital Currency Group

Bộ máy quản lý của DCG đều là những người có rất nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực của họ. Có thể nhắc đến một vài thành viên cốt cán của DCG như:

Barry Silbert

Như đã nhắc ở trên, Barry chính là người thành lập ra DCG vào năm 2015 và ngày nay thì DCG là trung tâm của ngành công nghiệp blockchain.. Anh cũng đang giữ chức vụ CEO của DCG. Trước đó, Barry cũng đá có 7 năm kinh nghiệm ở vị trí tương tự ở SecondMarket.

Mark Murphy

Anh hiện đang là Giám đốc Điều hành (COO) của DCG. Với vai trò đó, anh ấy làm việc chặt chẽ với các công ty con của DCG về chiến lược, thực thi và tất cả các vấn đề quản lý. Mark đồng thời cũng hỗ trợ Barry quản lý DCG mỗi ngày.

Mark là thành viên của Hội đồng quản trị của Hiệp hội Blockchain, hiệp hội thương mại hàng đầu trong ngành. Trước khi gia nhập DCG, Mark đã lãnh đạo các nhóm truyền thông tại Bloomberg, First Data và SecondMarket. Mark đã từng làm luật sư tranh tụng thương mại trước đó trong sự nghiệp của mình.

Michael Kraines

Michael là Giám đốc Tài chính (CFO) của DCG. Với vai trò đó, ông giám sát tất cả các hoạt động tài chính của công ty, hoạt động mua bán và sáp nhập và các nỗ lực phát triển công ty. Michael cũng hỗ trợ sự phát triển liên tục của các công ty con đang hoạt động của DCG và mở rộng các mối quan hệ của công ty trong cộng đồng tổ chức lớn hơn.

Trước khi gia nhập DCG, Michael từng là Chủ tịch và Giám đốc tài chính của Trading Technologies. Trước đó, ông đã dành hơn hai thập kỷ trong lĩnh vực ngân hàng đầu tư, tập trung vào lĩnh vực công nghệ tài chính với tư cách là Giám đốc điều hành tại Sandler O’Neill + Partners và Wasserstein Perella.

Digital Currency Group đầu tư vào đâu nào?

 

DCG đầu tư vào rất nhiều hạng mục trong ngành công nghiệp tiền số này. Với hơn 100 công ty được quỹ đầu tư ở trên 30 quốc gia khác nhau, bao gồm cả những công ty đứng đầu thị trường trong lĩnh vực như Coinbase, Ripple, Ledger và ShapeShift. Có thể điểm qua các dự án nổi bật theo từng danh mục như sau:

Dự án về cơ sở hạ tầng

Đây là mảng được DCG khá coi trọng và đầu tư. Có những dự án, đội ngũ được họ rót vốn từ khi thành lập cho đến hiện tại. Có thể kể đến vài cái tên nổi bật như:

  • Trust Machine: Một dự án ra đời với mục đích đưa Bitcoin tới với Web3. DCG đã đầu tư vào dự án ở vòng gọi vốn Seed. Dự án đã gọi vốn thành công 150 triệu đô la từ nhiều quỹ lớn.
  • NYM Technologies: Một dự án làm về bảo mật được DCG đầu tư ở vòng gọi vốn Series A. Con số mà họ kêu gọi được đầu tư là 13 triệu đô la, dẫn đầu bởi A16z.
  • The Graph: Một dự án về ứng dụng index dữ liệu được nhiều Quỹ lớn tham gia đầu tư vào năm 2020, trong đó có thể kể đến như Framework, Coinbase, ParaFi Capital, DCG, Multicoin Capital,…
  • SubQuery: Một công cụ tổng hợp dữ liệu của Polkadot được DCG tham gia đầu tư ở vòng gọi vốn Series A.
  • IPFS: Đội ngũ nghiên cứu đứng sau dự án Filecoin cũng như nhiều dự án cơ sở hạ tầng có tiếng khác. Tuy nhiên, không rõ thời gian, số tiền mà DCG đã đầu tư vào đội ngũ này.
  • Dapper Labs: Một đội ngũ nhà phát triển về blockchain Flow cũng như nhiều dự án về NFT có tiếng được DCG quan tâm và đầu tư. Tuy nhiên không rõ thời gian và số tiền mà quỹ đã rót vào Dapper.

Dự án về NFT/Gaming/Metaverse

Đây là mảng được DCG đặc biệt quan tâm để hướng tới đầu tư, nhất là các ứng dụng cơ sở hạ tầng cho NFT. DCG được coi là một trong những quỹ đón nhận và có tầm nhìn về lĩnh vực Metaverse từ rất sớm. Có thể nhắc đến một vài cái tên được DCG đầu tư như:

  • Livepeer: đât là dự án dẫn đầu trong mảng streaming phi tập trung được DCG đặc biệt quan tâm. Ở 3 vòng gọi vốn từ năm 2019 đến 2022, DCG đều góp vốn. Dự án đã gọi được 48 triệu đô la từ 3 vòng gọi vốn.
  • Decentraland: Một trong những dự án không thể không nhắc tới về Metaverse. Khi mà khái niệm “metaverse” còn mơ hồ với mọi người thì DCG không ngần ngại đầu tư vào dự án này. Tuy nhiên con số đầu tư không được Quỹ và dự án công bố.
  • Metaversal: Một tổ chức chuyên đầu tư vào các dự án về NFT, Metaverse tiềm năng có trên thị trường. Và ở vòng gọi vốn Series A tháng 1 vừa qua do CoinFun và Foxhaven dẫn đầu, tổ chức này gọi vốn thành công 50 triệu đô la, với sự góp mặt của DCG, Dapper Labs,..
  • Horizon Blockchain Games: Một hệ sinh thái trên Web3 tích hợp nhiều lĩnh vực, NFT, GameFi, Social,.. được DCG đầu tư ở 2 vòng gọi vốn, dẫn đầu bởi Initialized Capital.

Dự án về sàn giao dịch CEX, DEX, AMM và Derivatives

DCG chủ yếu hướng đến việc đầu tư vào các sàn CEX hơn là các loại sản phẩm tài chính phi tập trung như DEX, Derivatives,.. Có thể kể đến một số sàn CEX lớn mà Quỹ đầu tư như Coinbase, FTX, Kraken,… Ngoài ra còn một số các tên nổi bật được đầu tư ở mảng này như:

  • BitOasis: Một sàn CEX được DCG góp vốn đầu tư, dành riêng cho thị trường MENA. Số vốn họ gọi được lên đến 30 triệu đô la ở vòng Series B.
  • Tagomi: Sàn CEX được Coinbase mua lại vào năm 2020. DCG đã dẫn đầu cùng Nasdaq Ventures, ConsenSys ở vòng gọi vốn Series B của sàn này, đem về 27 triệu đô la.
  • Slingshot: Sàn DEX được DCG đầu tư ở vòng gọi vốn Seed cùng nhiều quỹ khác như Coinbase Ventures, Electric Capital,..

Dự án về Layer 1

Đây là mảng mà DCG đầu tư khá ít, có thể kể đến vài cái tên nổi bật như Polygon, Ripple, Acala Network hay Octopus Network. 

  • Polygon đã hoàn thành vòng gọi vốn thông qua việc bán token MATIC mới đây, thu về 450 triệu đô la để phục vụ việc phát triển hệ sinh thái. DCG tham gia vòng gọi vốn này, với sự dẫn đầu của Sequoia Capital.
  • Ripple: Một trong những blockchain đầu tiên của thị trường tiền điện tử, nhưng lại không mấy nổi bật trong thời gian qua. Dự án mới gọi vốn thành công 200 triệu đô la trong đó có sự tham gia của DCG.

Dự án về Payment và Wallet

Đây là mảng được Digital Currency Group quan tâm và đầu tư vô cùng nhiều. Có thể kể đến:

  • Circle: Dự án này đã giúp mở khóa tiềm năng của đồng stablecoin USDC. DCG đầu tư vào đây thông qua 2 lần gọi vốn của dự án này. Số tiền ở 2 vòng gọi vốn họ đạt được là 465 triệu đô la. 
  • Các ứng dụng đầu tư khác được DCG đầu tư như Ledger, Tradeblock, Wyre,..
  • Các Wallet được DCG rót tiền là Rainbow, Xapo
  • Ngoài ra còn có 2 công ty làm về mảng Payment được Quỹ đầu tư là Transparent Financial Systems và Avanti

Các lĩnh vực khác

Một vài dự án nổi bật trong các lĩnh vực khác được Digital Currency Group đầu tư như là:

  • Lido: Một dự án hàng đầu làm về Liquid Staking. DCG tham gia đầu tư vào dự án ở vòng gọi vốn vào tháng 5 năm 2021. Lido đã gọi vốn thành công 75 triệu đô la phục vụ cho việc phát triển tiếp theo.
  • DCG không chỉ đầu tư vào các dự án mà họ cũng có những khoản đầu tư vào các Quỹ đầu tư mạo hiểm khác trong ngành này. Họ đầu tư vào Electric Capital và Boost VC với mục đích tận dụng thế mạnh của 2 Quỹ này.

Lời kết

Thông qua Portfolio của Digital Currency Group (DCG) có thể thấy họ đã đầu tư rất nhiều vào ngành công nghiệp blockchain này. DCG đầu tư mạnh nhất là vào mảng cơ sở hạ tầng. Họ không chỉ là một Quỹ đầu tư mạo hiểm đơn thuần mà còn có cả một hệ sinh thái sản phẩm mạnh sẵn sàng hỗ trợ các dự án của mình.

Trên đây là những thông tin mà CoinViet nắm bắt được về một trong những Quỹ đầu tư mạo hiểm lớn nhất trong thị trường hiện nay. Mong rằng bài viết sẽ giúp ích bạn nhiều trong việc đầu tư vào thị trường sắp tới. Chúc các bạn thành công.

Disclaimer: Bài viết trên chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin cần thiết tới người dùng và không được coi là lời khuyên đầu tư. Đầu tư Crypto là loại hình đầu tư mạo hiểm và các bạn chỉ nên tham gia khi chấp nhận tự chịu trách nhiệm về tài sản của mình.

bài viết liên quan