Trending

Chúng ta cần xem xét lại Airdrops chu kỳ tiếp theo…

Các dự án tiền điện tử thường sử dụng airdrop để phân phối mã thông báo miễn phí cho các cộng đồng. Tuy nhiên chúng đã hiệu quả đến mức nào?

Airdrop giúp phân phối nguồn cung token của dự án cho cộng đồng. Và đó là một phần của chi phí marketing nhằm nâng cao nhận thức về sản phẩm cốt lõi hoặc các dịch vụ mới của dự án.

  • Người dùng không cần phải chi bất kỳ khoản tiền nào để có được những token đó.
  • Và thường nhận chúng ngay khi dự án chuẩn bị khởi chạy.
  • Hoặc truy xuất sau khi sử dụng giao thức, tuân theo các tiêu chí đủ điều kiện nhất định.

Nhưng những đợt airdrop này có hiệu quả như thế nào đối với mã thông báo gốc của dự án?…

 

Nghiên cứu này xem xét hiệu suất giá của 31 đợt airdrop token khác nhau trong khoảng thời gian 1,5 năm, từ Uniswap ($UNI) vào tháng 9 năm 2020 đến Evmos ($EVMOS) vào tháng 4 năm 2022.

 

Đây không phải là danh sách đầy đủ tất cả các airdrop trong khung thời gian. Nhưng cố gắng gói gọn càng nhiều càng tốt đáp ứng các thông số này:

  • Việc Issue token trên blockchain thường cùng thời điểm với airdrop (Không tính cái TGE
  • Dự án tuân thủ roadmap trên Gitbook / Public Docs.
  • Dự án cho thấy ý định cho airdrop để thưởng cho người dùng hiện tại / marketing / Giảm lượng nắm giữ của chủ sở hữu token.
  • Token đã tồn tại trong một khoảng thời gian đủ để cung cấp các điểm dữ liệu có ý nghĩa.

Trước tiên, hãy xem phân phối phần trăm nguồn cung mà mỗi dự án phân bổ cho airdrop:

  • Trung bình, các dự án phân bổ 7,5% nguồn cung cho các đợt airdrop.
  • Phần lớn các dự án,  dành 10% nguồn cung cho airdrop. Tiếp theo là 26% các dự án trong phạm vi 10–20% và 23% các dự án trong khung> 20%.

Để so sánh, các dự án có xu hướng phân bổ:

  • ~ 10% cho các nhà đầu tư
  • ~ 15% cho các người dùng sớm.

Vì vậy việc dành ra 7,5% nguồn cung Airdrop là một tỷ lệ đáng kể cho các dự án quyết định thực hiện airdrop.

Vậy tại sao lại phân bổ một % lớn như vậy cho airdrop?

Token airdrop có nhiều lợi ích cho các dự án:

  • Nếu một sản phẩm sắp ra mắt, những người sáng lập có thể muốn mở rộng phạm vi tiếp thị và nhận thức.
  • Một đợt airdrop thành công sẽ là một cách hiệu quả để có được lượng người theo dõi lớn hơn trong một thời gian ngắn. Đồng thời cho người dùng thời gian để nghiên cứu về tính hợp pháp của dự án. (ví dụ: APE, EVMOS, LOOKS)
  • Nếu một dự án đã tồn tại được một thời gian, airdrop là một cách tốt để thưởng cho những người chấp nhận sớm và các thành viên cộng đồng tận tâm. Đồng thời kết hợp cơ chế của token trong các hoạt động giao thức hàng ngày. (ví dụ: COW, DYDX, ORCA)

Hiệu suất giá sau airdrop (100 ngày)

Mặc dù chiến lược airdrop có thể thực hiện các ý định trên trong ngắn hạn (ví dụ: tăng DAUs, phát triển TVL, các tương tác ví mới), các incentives dài hạn,..  không phải lúc nào cũng phù hợp.

Chúng tôi xem xét hiệu suất giá của từng loại token sau đợt airdrop ban đầu của nó:

Thoạt nhìn, biểu đồ nhìn khá khó hiểu. Bạn có thể hiểu như sau:

  • Giá ở trên đã được chuẩn hóa thành 1,0 (trục y) và được chia tỷ lệ thành số ngày sau đợt airdrop ban đầu tương ứng của chúng (trục x).
  • Nếu giá của một dự án là 1,0 vào ngày đầu tiên, chúng tôi muốn biết nó so sánh như thế nào vào ngày 100. Biểu đồ cho thấy rằng sau 100 ngày, có tới 74% dự án có mã thông báo gốc của họ giao dịch dưới giá ngày 1 (ngày TGE).
  • Chỉ có 7 dự án được giao dịch cao hơn giá khởi chạy của chúng, với hiệu suất vượt trội được thể hiện cụ thể bằng $ORCA (một DEX trên Solana) ở mức giá khởi chạy 4,8 lần và $RAIDER (một trò chơi NFT RPG dựa trên tiện ích) ở mức giá khởi chạy 2,4 lần.
  • Các dự án khác – $GTC, $1INCH, $JUNO, $OSMO$UNI – được giao dịch ở mức <2 lần giá khởi động.

 

Biểu đồ dưới đây tiếp tục trình bày chi tiết điều đó theo thời gian: (i) hiệu suất giá trung bình xấu đi và (ii) ngày càng có nhiều dự án trong các mẫu giao dịch thấp hơn giá trong ngày đầu tiên của chúng.

  • Vào ngày thứ 5, airdrop trung bình có giá trung bình là 0,99 (độ lệch -1% so với ngày 1) và 55% đã giao dịch dưới giá TGE
  • Vào ngày 50, airdrop trung bình có giá trung bình là 0,87 (độ lệch -13% so với ngày 1) và 70% đang giao dịch dưới giá TGE
  • Đến 100 ngày, airdrop trung bình có giá trung bình là 0,64 (giảm -36% giá trị so với ngày đầu tiên) và 74% đang giao dịch dưới giá TGE

Hiệu suất giá sau airdrop (200 ngày)

Khi những số liệu này được ngoại suy trong một khung thời gian dài hơn (200 ngày sau airdrop). Các kết quả không giống nhau.

Biểu đồ dưới đây cho thấy xu hướng giảm hiệu suất giá khi kéo dài trong một thời gian dài hơn. Với giá airdrop trung bình giảm từ 0,99 vào ngày 5 xuống 0,44 vào ngày 200.

Đa số các dự án (72%) tiếp tục kém hơn giá TGE của chúng. Mặc dù có những dự án đáng chú ý đã hoạt động tốt đối với các holder.

$UNI ra mắt vào tháng 9 năm 2020 và đến quý 2 năm 2021 (ngày 200). Uniswap đã tự khẳng định mình là DEX thống trị nhất trên tất cả các chuỗi theo khối lượng giao dịch hàng ngày.

  • Holder có thể tham gia vào các đề xuất quản trị và các điều kiện vĩ mô. Là chất xúc tác thuận lợi cho hiệu suất giá sau airdrop.
  • Mặc dù không được hiển thị trong biểu đồ, nhưng $UNI vẫn tiếp tục duy trì trên giá airdrop của nó ngày hôm nay (gần 2 năm sau khi ra mắt), giao dịch ở mức cao hơn 1,5 lần so với giá airdrop ban đầu của nó.

$RAIDER đã thực hiện một cách tiếp cận ra mắt độc đáo vào tháng 8 năm 2021. Thông qua việc bán NFT thành công và xuất xưởng một trò chơi RPG P2E đầu tiên trên Polygon sau một vài tuần.

  • Đến quý 1 năm 2022 (ngày 200), họ đã phát triển một cộng đồng mạnh mẽ và nhiều người chơi tích cực. Họ thành cộng gọi vốn vòng tài trợ 6 triệu đô la do Delphi, DeFiance, 3ACPolygon đồng dẫn đầu
  • Điều này giải thích hiệu suất giá mạnh mẽ của họ > 6,5 lần giá sau khi ra mắt airdrop
  • Tuy nhiên, các điều kiện vĩ mô không tốt đã ảnh hưởng nặng nề nhất đến lĩnh vực trò chơi tiền điện tử, dẫn đến số liệu người dùng giảm dần và hiệu suất giá mã thông báo kém cho đến nay – gấp 0,44 lần giá airdrop ban đầu của nó

Mặc dù $UNI và $RAIDER đã chỉ ra rằng các token được airdrop có thể hoạt động tốt trong một khoảng thời gian dài hơn. Nhưng tổng thể cho thấy rằng airdrop thường không có tác động tốt nhất đến hành động giá dài hạn của dự án.

 

Với tư cách là người sáng lập, bạn muốn mã thông báo rơi vào tay các thành viên cộng đồng hỗ trợ dự án của bạn, tham gia quản trị, cổ phần hoặc sử dụng nó.

Airdrop chúng dựa trên các thông số ban đầu hoặc nghiên cứu bởi các chỉ số của người dùng sẽ đa dạng hóa khả năng điều đó xảy ra. Đặc biệt nếu có tin đồn về một đợt airdrop sắp xảy ra, vì điều đó sẽ thu hút những airdrop hunter không trung thành (ví dụ: Paraswap, Hop Protocol, Optimism).

Biểu đồ bên dưới hiển thị mức trung bình kết hợp của giá chuẩn hóa của mỗi mã thông báo trong 200 ngày.

Dựa trên dữ liệu trung bình lịch sử, chỉ có hai ngày trong khung thời gian 200 ngày mà đợt airdrop trung bình hoạt động tốt hơn giá khởi chạy – ngày 4 (+ 1%) và ngày 18 (+ 4%).

Điều này cho thấy rằng thời điểm tốt nhất để người dùng bán airdrop của họ càng sớm càng tốt, lý tưởng là từ ngày 1 đến ngày 5 (vùng màu đỏ được tô bóng mờ) vì có rất ít biến động về giá trong khoảng thời gian đó.

  • Nếu người dùng không lường trước được bản thân họ sẽ tham gia vào dự án hoặc không thích token của dự án. Việc kiếm tiền từ airdrop càng sớm càng tốt sẽ mang lại kết quả tự tối ưu.
  • Tuy nhiên, có những trường hợp người dùng đã quyết định bán vào ngày airdrop. Nhưng sau đó nhận ra rằng họ muốn tham gia vào dự án và có cổ phần với tư cách trở thành holder.
  • Thời điểm tốt nhất để làm như vậy sẽ là các tháng 5–6 (khu vực màu xanh lá cây bóng mờ), nơi giá airdrop trung bình ở mức thấp nhất là 0,33 lần (-67% so với giá ngày ra mắt).

Ví dụ. Nếu bạn mua $UNI và $OSMO vào ngày thứ 150 sau airdrop và bán nó vào ngày thứ 200. Bạn sẽ thu được lần lượt là + 42% và + 59%.

 

Chiến lược này có thể được áp dụng cho các dự án đã tự chứng minh được nhiều tháng sau đợt airdrop đầu tiên của nó.

Các chỉ số bao gồm mức độ tích cực của họ trong việc thu hút cộng đồng của họ, giao tiếp với các nền tảng hệ sinh thái (ví dụ: Ethereum, Cosmos) và tốc độ của họ trong việc vận chuyển và đáp ứng lộ trình sản phẩm các mốc thời gian.

Kết luận

Nếu bạn là nhà phát triển / người sáng lập dự án

Hãy cân nhắc việc phân bổ tokenomic hoặc nâng cao nhận thức về sản phẩm theo một cách khác với airdrop.

  • Airdrop trước đây đã cho thấy là có hại cho hành động giá lâu dài của token.
  • Nghiên cứu này không khám phá hiệu quả của airdrop trên các thông số khác của dự án như tăng chỉ số người dùng, tương tác ví mới, tăng TVL, v.v. Nhưng ngay cả khi airdrop có hiệu quả trong các khía cạnh đó, bạn có sẵn sàng đạt được điều đó với chi phí lớn này không? Trong khi phần lớn các người nhận airdrop đều bán phá giá sớm?

Các phương pháp thực thi thay thế:

  • Đánh giá các đợt airdrop dựa trên thời gian (có thể yêu cầu trong khoảng thời gian 3 tháng, hàng tuần)
  • Đánh giá airdrop dựa trên các mốc quan trọng (có thể yêu cầu sau khi hoàn thành một số hành động nhất định)
  • Đánh giá airdrop dựa trên sự kết hợp của thời gian và các mốc quan trọng (có thể xác nhận quyền sở hữu trong các khoảng thời gian nhất định dựa trên mức độ tương tác của người dùng với giao thức)

Nếu bạn là nhà đầu tư nhỏ lẻ đã nhận được airdrop, vậy quyết định của bạn phải như sau:

  • Tôi có cần mã thông báo để tương tác với giao thức này không? Nếu có, HODL.
  • Việc kiếm tiền từ nó bây giờ có tạo ra sự khác biệt lớn đối với tôi không? Nếu không, HODL.

Nếu bạn có thể tiếp tục sử dụng giao thức mà không có mã thông báo (ví dụ: Trình tổng hợp Paraswap DEX) và nó có giá trị đáng kể khi kiếm tiền (ví dụ: airdrop dYdX), bạn có thể muốn bán airdrop ngay khi có thanh khoản!

Nguồn: Hashed

 

eash

Trực tiếp


Did you mean عاش

bài viết liên quan